Trần Quốc Mạnh

Tran Quoc Manh

Vài hàng về Kỹ Sư Cơ Khí Nông Nghiệp Khóa 3 – Cán Bộ Kinh Tế Nhà Nước – Trần Quốc Mạnh. 

Anh Trần Quốc Mạnh là sinh viên lớp cơ khí khoá 3, trường Đại Học Nông Nghiệp 4, nay là trường Đại Học Nông Lâm – Thành Phố Hồ Chí Minh. Anh tốt nghiệp ra trường năm 1982. Vốn là một cựu chiến binh sau nhiều năm chiến đấu vì tự do độc lập cho nước nhà, đến khi hòa bình anh vẫn không ngừng phấn đấu xây dựng đất nước. Anh nhiều lần được chọn là “doanh nhân” thành phố Hồ Chí Minh và hiện nay đang giữ chức vụ Tổng Giám Đốc công ty Sadaco –TPHCM.

Nguyên Văn bài viết từ Hiệp Hội Doanh Nghiệp Thành Phố Hồ Chí Minh về anh Trần Quốc Mạnh như sau:

Trần Quốc Mạnh – Đường đến thành công “chỉ cần có một tình yêu”

Vốn là một cán bộ kinh tế nhà nước, nhưng sự nghiệp của anh lại không gắn liền với vị trí của một “quan kinh tế” như bao người khác. Nhậm chức Giám đốc trong tình cảnh một tay cầm quyết định lên chức, một tay là quyết định đề nghị phá sản doanh nghiệp từ cơ quan chức năng trong thời hạn… 3 ngày! Nợ hơn 10 tỉ đồng, các lối thoát đều đóng lại trước mắt anh. Nhưng chỉ tám năm sau, SADACO đã hồi sinh, tổng doanh thu trên 240 tỉ đồng, thực hiện thành công cuộc chuyển đổi cổ phần hóa doanh nghiệp. Người chỉ huy trưởng chiến dịch tái sinh SADACO này chính là Giám đốc đương nhiệm Trần Quốc Mạnh.

Khoảnh khắc sinh tử

Anh bắt đầu con đường kinh doanh của mình bằng một vị trí công tác tại Ủy ban Kế hoạch (nay là Sở Đầu Tư). Năm 1989, anh được chính thức điều về SADACO trên cương vị Phó Giám đốc. Và chỉ một thời gian ngắn sau, anh chính thức được đề bạt giữ chức Giám đốc, toàn quyền điều hành doanh nghiệp này.

Không giống với bất kỳ vị giám đốc nào: “Công việc đầu tiên của tôi không phải là hoạch định chiến lược sản xuất kinh doanh để phát triển, mà là lập và trình bày cho được kế hoạch khắc phục hậu quả thua lỗ cho doanh nghiệp”, Trần Ngọc Dũng tâm sự. Mặc dù được tổ chức rất bài bản, với 14 đơn vị kỹ thuật thành viên, nhưng SADACO vẫn không thể nào “ngoi lên” được. Giám đốc Trần Quốc Mạnh nói: “không có thời gian để cảm nhận cảm giác của mình lúc đó ra sao? Không có khoảng hở để nghĩ đến bất cứ điều gì khác. Chỉ có bắt tay ngay vào xây dựng kế hoạch khắc phục, để kịp trình với đơn vị chủ quản trong thời gian… 3 ngày trước khi có quyết định phá sản chính thức”. Anh tiếp: “Phải nhìn về phía trước nếu không muốn bị kéo tuột xuống vũng lầy phá sản”.

Cuộc họp đầu tiên với đơn vị chủ quản là cuộc giải trình căng thẳng trước sự phản biện của hội đồng. Cuối cùng, với nhiệt huyết muốn chơi tới cùng cuộc chơi sinh tử này và sự hợp lý về giá trị lý luận của đề án, anh đã thuyết phục được Hội đồng chủ quản lúc đó. Nhưng thời gian cho phép để chứng minh hiệu quả dự án khắc phục này cũng chỉ một năm không hơn không kém.

Là một doanh nghiệp sự nghiệp Nhà nước, với hai nhiệm vụ chính là quản lý vùng kinh tế mới và nhiệm vụ mua bán khai thác gỗ. Nhưng đang trong giai đoạn khó khăn khi đó, hoạt động khai thác gỗ của SADACO bị trì trệ. Thêm vào đó là kể từ năm 1995 trở đi, Nhà nước ban bố lệnh “đóng cửa rừng” nên khó càng thêm khó. Mặc khác, Nhà nước cũng khuyến khích các doanh nghiệp Nhà nước tham gia xuất nhập khẩu tổng hợp trong nỗ lực mở cửa nền kinh tế. Trong đầu anh lóe lên suy nghĩ: tại sao mình không tham gia vào? Không chần chừ, Trần Ngọc Dũng làm đề suất thay đổi cơ cấu tổ chức công ty, mở thêm bộ phận xuất nhập khẩu và xác định thương mại sẽ là liều thuốc hiệu quả cho sự hồi sinh của SADACO.

Tìm gạch xây nhà

SADACO

Trên cơ sở phân tích như vậy, anh chia kế hoạch của mình ra làm hai giai đoạn: giai đoạn đầu là củng cố và giai đoạn sau là phát triển. Ở giai đoạn củng cố, xuất nhập khẩu được đưa lên làm mũi nhọn hàng đầu. Ở giai đoạn phát triển sẽ dùng thương mại làm nền tảng phục hồi và tăng cường sản xuất hiệu qủa kết hợp với thương mại. Nhưng để đưa thương mại lên thành mũi nhọn thì vấn đề chính là thiếu người có chuyên môn. Nhưng tìm được những người vững chuyên môn ở lĩnh vực này vào những năm 1995 quả không phải là điều đơn giản. Sự thay đổi đúng hướng và linh hoạt này đã giúp anh thành công bước đầu là giữ lấy “sinh mệnh” của công ty. Nhưng tình hình liên tục thay đổi,

và đúng như dự đoán ban đầu của Trần Quốc Mạnh, năm 1998 từ cấm xuất khẩu gỗ nhà nước đã chuyển sang khuyến khích xuất khẩu gỗ, để thúc đẩy ngành trồng rừng trong nước phát triển. Dân gian có câu “buồn ngủ gặp chiếu manh”, vậy là cơ hội cũng đến. Không chần chừ, anh vạch ra hướng đi mới: vừa tiếp tục đẩy mạnh hoạt động ngoại thương, song song đó tập trung chuyển hướng sang sản xuất kết hợp với thương mại vì tiền thân của SADACO vốn là một công ty chuyên về khai thác và chế biên gỗ nên có lợi thế về kinh nghiệm và bạn hàng cũ.

Nhưng khó khăn khác lại nảy sinh. Sau nhiều năm đóng băng sản xuất, cơ sở vật chất, nhà xưởng của SADACO chỉ còn lại là một xí nghiệp nhỏ chuyên khai thác và bán gỗ tròn cho tỉnh Đăk Lăk. Song, trong “cái khó ló cái khôn”, nhờ mối quan hệ bạn bè, Trần Quốc Mạnh đã tìm được nhà máy mới cho SADACO đồng thời thương lượng thuê lại dây chuyền chế biến gỗ từ một doanh nhân người Đài Loan với giá cả “hữu nghị”.

Bước kế tiếp, kết hợp vừa tuyển thêm thợ mới, anh vừa nâng cấp tay nghề cho những nhân viên cũ và chỉ sau vài tháng ổn định sản xuất, nhà máy của anh đã đủ tiền mua lại cả dây chuyền chế biến gỗ trên. Từ hai bàn tay trắng, tổng lợi nhuận của xí nghiệp sau 1 năm đầu cải cách đã đạt con số khích lệ, hơn 1,2 tỉ đồng và tổng số nhân viên đã tăng lên gần 200 người. Thành quả lao động ngày càng đi lên, niềm vui lan tỏa trong mỗi con người ở SADACO và niềm tin vào tương lai tươi sáng được kỳ vọng. “Vất vả thật, nhưng đi đúng hướng mới là quan trọng, chệch một ly đi nghìn dặm chứ chẳng chơi” – anh cười nói.

Từ thành công của xí nghiệp ban đầu, anh sử dụng vốn tái đầu tư mở rộng cơ ngơi sản xuất, nhiều xí nghiệp nhỏ khác của tư nhân hay của liên doanh nước ngoài, trong đó từ chỗ liên doanh đến mua lại xí nghiệp gỗ Bình Nam là tiêu biểu cho sự lớn mạnh của bộ phận sản xuất, cũng như sự đi lên của toàn doanh nghiệp SADACO.

Đến năm 2005, sau nhiều vật lộn với thách thức và khó khăn, Giám đốc Trần Quốc Mạnh đã làm cho SADACO thực sự “thay da đổi thịt”. Tổng số nhân viên của công ty lên đến 1200 người, gồm 14 đơn vị trực thuộc, với các thế mạnh chủ yếu tập trung vào xuất nhập khẩu, chế biến lâm sản, xuất khẩu lao động, dịch vụ nhà hàng khách sạn – du lịch,… và hiện đang mở rộng thêm nhiều lĩnh vực khác. Doanh thu năm 2005 đạt trên 240 tỉ đồng. Nợ nần được thành toán hết và trong bốn năm qua đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước hàng trăm tỉ đồng.

Ngày 25 tháng 04 năm 2006, công ty đã tiến hành đại hội cổ đông cổ phần hóa toàn doanh nghiệp – đây chính là cột mốc quan trọng đánh dấu một giai đoạn phát triển mới nhiều hứa hẹn của công ty. Một bầu không khí đầy ắp niềm vui, sự tin tưởng, hy vọng tràn ngập trong mỗi con người ở SADACO. Nhưng có lẽ người vui nhất và cũng nhiều suy tư nhất là anh – người nhạc trưởng tài hoa của SADACO.

Cột đũa thành bó

Hiện tại, thị trường chính cho các sản phẩm gỗ của SADACO chủ yếu ở các nước như: Austraylia, NewZealand, EU và hiện đang xúc tiến đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Cho nên marketing từ lâu luôn được Giám đốc Trần Quốc Mạnh chú trọng đầu tư và hiện đang trở thành thế mạnh mới của công ty. Thế mạnh này đem về cho anh và SADACO nhiều kết quả khả quan: số khách hàng và đơn đặt hàng luôn ổn định và không ngừng gia tăng trong những năm qua.

Nhưng muốn có được quan hệ tốt với khách hàng thì không gì tốt bằng uy tín. Anh khẳng định: “Thực tế trong 6 – 7 năm qua, SADACO của chúng tôi chỉ kinh doanh với một công cụ duy nhất đó là chữ tín”. Điều này cũng giải thích tại sao trong tình trạng thua lỗ sắp phá sản, nhưng công ty vẫn đứng dậy được trong khi không nhờ đến sự hỗ trợ của ngân hàng hay ngân sách Nhà nước. Chinh phục từng khách hàng một qua từng thương vụ làm ăn chân chính là những bước đi chiến lược để tạo dựng hình ảnh và thế đứng vững vàng cho SADACO trên thị trường như ngày nay.

Có thể nói thành công trong từng bước chuyển mình của SADACO cũng là một điển hình về vai trò của việc phát huy sức mạnh dân chủ trong doanh nghiệp. Đồng thời cũng đề cao vai trò của người lãnh đạo biết dũng cảm nhìn vào sự thật và biết tổ chức phát huy sức mạnh tập thể cho mục tiêu chung.

Nhiều luận cứ cho thấy, để chuyển đổi một doanh nghiệp nhà nước sang một doanh nghiệp cổ phần hóa thì trước hết đòi hỏi lãnh đạo phải phát huy sức mạnh của tập thể, trong đó các ban ngành đoàn thể, tổ chức trong doanh nghiệp là hết sức quan trọng. Nếu không tạo được sợi dây liên kết khăng khít giữa các đơn vị tổ chức này thì rất khó để chuyển mình một cách toàn diện, chứ đừng nghĩ đến chuyện thành công. Bên cạnh đó cũng không thể đánh giá thấp vai trò của năng lực lạnh đạo cá nhân đối với việc khơi dậy và phát huy tinh thần đoàn kết, hướng sức mạnh tập thể đi theo một hướng đúng đắn. Sức mạnh nếu không được tập hợp và lãnh đạo đúng thì chẳng khác gì một bó đủa bị tách riêng từng chiếc, tuy cứng nhưng khó bền.

Phải biến sức mạnh tập thể thành một thứ văn hóa ăn sâu vào nhận thức của mọi thành viên trong tổ chức. Lý luận này không phải là giáo điều mà nó đã được chứng thực trong suốt qúa trình Trần Quốc Mạnh tìm cách vực dậy doanh nghiệp đang bên bờ vực phá sản. Anh kể: “Tôi không dấu anh em là doanh nghiệp đang trên bờ phá sản. Tôi vạch rõ cho mọi người thấy được khó khăn còn tồn tại là gì? Từ đó, mới cùng mọi người tìm hướng đi mới”. “Cái gì làm được thì nói được, cái gì không làm được thì nói không. Vấn đề là phải biết khích lệ sự phấn đấu và nỗ lực trong mỗi nhân viên – vì họ mới là nhân tố chính tạo bước đà phát triển mới. Người lãnh đạo chỉ là người dẫn đường thôi” – anh tiếp lời.

Tám năm – một thời gian không dài nhưng không quá ngắn với một người làm kinh doanh, nhưng với riêng Trần Quốc Mạnh thì nó quả thật là chặng đường gian nan. Và bù lại cho sự gian nan, vất vã ấy là những niềm vui luôn nở trong ông – đó là niềm vui được nhìn thấy gương mặt mới, tương lai mới của SADACO. Người ta luôn thấy ông bận rộn đến nghẹt thở. Công việc không ngơi tay, từ sáng sớm tới tối mịt mới trở về nhà, ngày qua ngày không đổi khác, tất cả như chưa từng một lần làm người đàn ông trung niên này cảm thấy mệt mỏi. Chúng tôi thắc mắc: “Động lực của anh là gì?”. Giám đốc Trần Quốc Mạnh cười và bộc bạch rằng: “Khi khó khăn cũng như khi thuận lợi trong công việc, từng chút một tôi luôn tự tìm thấy cho mình một niềm vui để cân bằng cuộc sống. Là doanh nhân tôi có doanh nghiệp, là người bình thường tôi có một gia đình, tất cả đều cần có một tình yêu để khởi đầu cho tất cả”.

Ngọc Minh – Nguyễn Hương

Bài viết năm 2006

Nguồn Chuyendoanhnhan

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s